วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ลูกเดือย - กินแล้วอ้วนไหม

ลูกเดือยลดความอ้วนได้จริงหรือ?

ตอนนี้หนึ่งในอาหารสุขภาพที่กำลังเป็นกระแสและมาแรงเป็นอย่างยิ่งก็คือ "ลูกเดือย" นั่นเอง หลายคนอาจจะสงสัยว่าลูกเดือยเป็นธัญพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งสารอาหารหลักก็คือคาร์โบไฮเดรตและยังให้พลังงานสูง จะช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

ลูกเดือย ถึงแม้จะให้สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก แต่คาร์โบไฮเดรตจากลูกเดือยเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งย่อยยากและดูดซึมช้า พลังงานที่ได้จากการย่อยลูกเดียวจึงถูกนำไปใช้อย่างช้าๆและไม่ทำให้ตกค้างกลายเป็นน้ำตาลหรือไขมันตกค้างในร่างกาย รวมทั้งลูกเดือยทานแล้วอยู่ท้อง อิ่มนาน ลดความอยากอาหารและกินจุกกินจิก อีกทั้งลูกเดือยเป็นอาหารที่ปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอลอย่างสิ้นเชิง จึงไม่ทำให้อ้วนและเป็นตัวช่วยสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดีนั่นเอง



วิธีการทานลูกเดือยเพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหาลูกเดือยนั้น อาจจะไม่ชอบรสชาติของลูกเดือยเท่าไรนัก เนื่องจากมีรสชาติที่ค่อนข้างจืดและมัน ดังนั้นคำแนะนำสำหรับมือใหม่หัดทำลูกเดือยคือ ลองนำลูกเดือยมาใส่ในน้ำเต้าหู้สูตรหวานน้อย หรือทานกับสลัดผัก เป็นต้น เริ่มคุ้นชินกับรสชาติแล้วสามารถนำลูกเดือยมาทำเมนูอื่นๆ ได้ เช่น ข้าวต้มลูกเดือย ลูกเดือยต้ม น้ำลูกเดือย เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น