วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สูตรอาหาร - กุ้งชุบแป้งทอด


ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งชุบแป้งทอดกรอบ 

1 เตรียม กุ้งสดเลือกตัวใหญ่ๆ เด็ดหัวทิ้ง แกะเปลือกไว้หาง ผ่าหลังดึงเส้นดำออก 15-20  ตัว , แป้งทอดกรอบ 200 กรัม , น้ำเย็นจัด 200 กรัม , แป้งทอดกรอบเก็บแยกต่างหากไว้  3 ช้อนโต๊ะ

2 ผสมน้ำเย็นจัดกับแป้งทอดกรอบคนให้ละลายเข้าด้วยกัน จนข้นเหนียว

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ น้ำมันร้อนได้ที่ดีแล้ว หรี่ไฟลงเล้กน้อย ใช้ไฟกลางๆ  นำกุ้งไปคลุกกับน้ำแป้งที่ผสมไว้ให้ทั่ว แล้วเอาไปคลุกกับผงแป้งทอดกรอบที่แยกไว้ต่างหาก เพื่อให้ผงแป้งทอดกรอบรัดตัวกุ้งที่ชุบแป้งไว้ จากนั้นทยอยใส่ลงไปทอดในกระทะทีละตัว เพราะถ้าใส่ลงไปทีเดียว กุ้งอาจจะติดกันเป็นแพดูไม่น่ากิน ทอดจนสุกเหลืองดีแล้ว ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน ใส่จานเสริฟได้เลย  ถ้าจะให้อร่อยเพิ่มขึ้นก็กินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

เคล็ดลับการทำ กุ้งชุบแป้งทอดกรอบ 

1 กุ้งที่ใช้ ต้องเน้นกุ้งที่สด จะทำให้ได้เนื้อรสชาติที่หวาน อร่อย ไม่มีกลิ่นคาวที่ไม่น่ากิน

2 ที่ใช้น้ำเย็นผสมกับแป้งทอดกรอบ เพราะน้ำเย็นจะทำให้อาหารที่ทอดกรอบง่ายและกรอบได้นานขึ้น ไม่เหี่ยวเร็ว เวลาผสมน้ำเย็นกับแป้งทอดกรอบ จะใช้สัดส่วนที่เท่าๆ กัน ผสมให้ข้นๆ เข้าไว้ ก่อนนำอาหารชุบแป้งต้องคนให้แป้งละลายกระจายตัวให้ทั่วๆ ก่อน

3 น้ำมันพืชสำหรับทอด จะใช้น้ำมันปาล์มใหม่ เพราะจะเหมาะสำหรับการทอดอาหารให้กรอบได้ดีกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น ถ้าเป็นน้ำมันเก่าหรือผ่านการใช้งานมาแล้ว เมื่อนำกุ้งชุบแป้งลงไปทอด สีน้ำมันเก่าจะทำให้กุ้งทอดของเรามีสีคล้ำไม่น่ากิน

4 การใช้น้ำมันทอดอาหารให้กรอบ อย่าประหยัดน้ำมัน ต้องให้น้ำมันท่วมอาหารที่ทอด อาหารจะไม่ติดกระทะเพราะเมื่ออาหารที่ทอดสุกปกติจะลอยขึ้นมาเองจากก้นกระทะ  นอกจากจะทำให้อาหารกรอบอร่อยน่ากินกว่าการใส่น้ำมันทอดน้อยๆ มาก  และอีกเรื่องที่สำคัญมากคือความร้อนของน้ำมันก็ต้องให้ร้อนพอเหมาะ เช็คได้ง่ายๆ โดยลองดีดเศษแป้งลงไป ถ้าใส่ลงไปแล้วแป้งฟูพองขึ้นมา ก็ถือว่าใช้ได้ ถ้าแป้งจมนานแสดงว่าไฟอ่อนไป ถ้าใส่อาหารลงไปทอดนอกจากจะไม่พองฟูกรอบแล้ว อาหารทอดของเราจะอมน้ำมันด้วย  ถ้าดีดแป้งลงไปแล้วแป้งสีเกรียมเร็ว แสดงว่าน้ำมันร้อนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น