วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

4 เรื่อง "ผม" ที่เรามักพลาด

ผู้หญิงเราทำร้ายผมแบบไม่ได้ตั้งใจไปได้หลายเรื่อง นั่นเพราะเราไม่รู้เรื่อง ‘ผม' ที่อยู่ใกล้แค่ยกมือจับ แต่กลับเผลอไม่ดูแลจนผมเสีย ฟูฟ่อง หรือไม่ก็หลุดร่วงอย่างน่าเสียดาย
ปริศนาข้อที่ 1: ผมตายแล้ว จริงหรือ?เรื่องจริง: เส้นผมของเราเป็นธรรมชาติ มีโครงสร้าง 3 ชั้นไล่จากข้างนอกลงไปคือ เกล็ดผม เนื้อผม และแกนผม และจะว่าไปแล้วผมที่เราสัมผัสอยู่นี้ล้วนเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว ดังนั้นการที่เราเอาแชมพูไปทำความสะอาดหรือเอาครีมนวดผมไปบำรุง ก็ไม่ต่างจากการดูแลเซลล์ที่ตายแล้วไม่ให้แห้งกรอบหรือถูกทำร้ายจนเกินไป และยังนับว่าการสระผมเป็นสิ่งจำเป็น เพราะต่อมไขมันเรายังทำงาน และฝุ่นก็ยังจับผมเราอยู่ งั้นทำไงดี: ถึงผมจะตายแล้ว แต่ผมก็ยังต้องการการดูแล แต่การที่เราทุ่มเงินมากมายไปกับการทำทรีตเม้นต์หรือลงทุนกับแชมพูราคาแพงนั้นฟังดูไม่จำเป็นเลย ในเมื่อเราทำได้มากที่สุดแค่การเอาอะไรไปเคลือบผมไว้ และเมื่อล้างออกก็กลับสภาพเดิม ทางที่ดีที่สุดคือการดูแลผมในแนวทางธรรมชาติ เลือกแชมพูและครีมนวดผมที่มีสารเคมีให้น้อยที่สุด และมีสมุนไพรเป็นตัวเคลือบผม แทนที่จะนำสารสังเคราะห์มาเคลือบ (และเผลอทำให้หน้าเราเป็นสิวอีกด้วยนี่สิ)
ปริศนาข้อที่ 2 : ผลิตภัณฑ์ผมนุ่ม ดีกับผมเรื่องจริง: เบื้องหลังของครีมนวดผม ครีมทรีตเม้นต์ หรือแม้แต่แชมพูที่สระแล้วผมนุ่ม นั่นก็คือการเติมสารเคมีที่ลงท้ายด้วยคำว่า -cone อย่าง ซิลิโคน (Silicone) หรือไดเมทธิโคน (Dimethicone) ลงไป เมื่อใช้สารตัวนี้ก็จะไปเคลือบผมข้างนอกไว้ ทำให้ผมดูนุ่มสลวย จับแล้วนุ่มมือ เป็นสารสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่บางคนสัมผัสกับผิวแล้วเกิดการระคายเคือง งั้นทำไงดี: ถึงแชมพูสูตรสมุนไพรต่างๆ จะไม่ทำให้ผมเราลื่นนุ่มเท่ากับแชมพูเคมีทั้งหลาย แต่นั่นก็พิสูจน์ได้ว่า ไม่มีสารเคมีมากมายมาเคลือบและก่อตัวสะสมบนหนังศีรษะของเรา ยอมลดความนุ่มที่เคยชินลงหน่อย แต่ก็ทำให้เราสะบัดผมได้อย่างมั่นใจขึ้น
ปริศนาข้อที่ 3 : แชมพูเด็กปลอดภัยที่สุดเรื่องจริง: ช้าก่อนสาวๆ...เคยสงสัยไหมว่าในเมื่อสิ่งที่ดีย่อมมาจากธรรมชาติแล้วไสร้ แต่ทำไมแชมพูเด็กเกือบทุกตลาดมักผลิตมาจากบริษัทเครื่องสำอางเคมีทั้งนั้น เรื่องจริงก็คือว่า แชมพูเด็กผลิตมาจากสารเคมีเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ทำให้ส่วนผสมมีความอ่อนโยนเท่าที่จะทำได้ เช่น ไม่ใส่น้ำหอม ที่ผิวเด็กอาจแพ้ได้ เป็นต้นงั้นทำไงดี: ผิวและผมคนเราเสี่ยงต่อสารเคมีมากกว่าสารสกัดจากธรรมชาติ ฉะนั้นแล้ว อย่าชะล่าใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เชื่อกันว่าอ่อนโยนที่สุดจะดีที่สุด ที่สำคัญ เราแต่ละคนแพ้ไม่เหมือนกัน ได้ผลลัพธ์ต่อของชิ้นเดียวต่างกัน การทดลองใช้ด้วยตัวเองจึงสำคัญที่สุดในการตัดสินใจ
ปริศนาข้อที่ 4 : ผมหอม สร้างเสน่ห์เรื่องจริง: คนเราชอบให้ผมส่งกลิ่นหอมๆ ทุกครั้งที่สะบัดผม แต่ที่มาคือน้ำหอมที่ผสมอยู่ในแชมพูและครีมนวดผม ลองนึกดูสิ ว่าผมเรากำลังเจอสารเคมีชนิดหนึ่งมาเคลือบผมไว้เพียงชั่วครู่ และอาจเป็นสาเหตุของปัญหาสิวได้ เมื่อแพทย์ผิวหนังพบว่า คนไข้ที่มีสิวหลังและสิวอักเสบบนใบหน้ามากกว่าครึ่ง แพ้น้ำหอมและสารเคมีอื่นๆในแชมพูและครีมนวดผม แทนที่จะแพ้จากเครื่องสำอาง!งั้นทำไงดี: ใช่ว่าจะต้องงดแชมพูกลิ่นดีๆ ไปเสียทีเดียว แต่แชมพูและครีมนวดผมสูตรธรรมชาติทั้งหลาย ก็มีกลิ่นหอม สดชื่น ที่ได้จากน้ำมันหอมระเหยต่างๆ ได้ เช่น น้ำมันหอมระเหยจากขิง, ส้ม, มะกรูด, ส้มโอ เป็นต้น ที่ให้ความหอมแบบไม่ระคายจมูก และยังได้ผลอ้อมๆ ในเรื่องกลิ่นบำบัด คลายเครียดได้ด้วย
ข้อมูลจากsanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น